Thế nào là phục thiện ?

Thế nào là phục thiện, phục thiện có ý nghĩa ra sao? Phục thiện theo định nghĩa thì "phục" có nghĩa là làm trở lại, "thiện" là điều phải, điều lành. Phục thiện tức là làm điều lành, điều phải.

Như chúng ta đã biết, con người sống trên đời không ai là người hoàn hảo về mọi mặt, nếu có được điều hay nhất định phải có điều dở. Đó là một điều hiển nhiên không ai có thể trối cãi được. Bao giờ cũng tạo được điều phải và làm nhầm điều trái. Chuyện đáng nói không hải là đúng hay sai mà điểm cần được chú ý là tinh thần phục thiện của con người.
Thế nào là con người biết phục thiện ?

Con người biết phục thiện là con người luôn luôn biết sửa chữa những điều sai, điều trái của mình làm để hướng công việc đên chỗ chân, thiện, mỹ.

Khi làm một công việc gì cũng thế, đối với chính mình ít bao giờ ta thấy nhược điểm của mình, nếu thấy được điểm xấu thì tôi tin chắc chắn là không ai có đủ can đảm để làm cả. Ngoại trừ những người ngoan cố mà thôi.



Bởi vì ai ai cũng thừa hiểu rằng nếu làm một điều gì dù lớn hay nhỏ, quan trọng hay không một khi đã tìm rõ nhược điểm thì chẳng ai khờ dại đến độ phải theo đuổi vì có theo đuổi đi chăng nữa, cuối cùng cũng chỉ rước lấy thất bại mà thôi, ngược lại sự thành công không bao giờ tìm thấy. Chính vì thế không ai làm.
Đó là một con người biết phục thiện.

Đối với người có tinh thần phục thiện bao giờ cũng có ích lợi vì họ đã chiếm được những bí quyết để cấu tạo thành công. Ngược lại, những người ngoan cố bao giờ cũng thất bại vì luôn luôn còn đầy dẫy những nhược điểm.

Đối với con người ngoan cố thì không như thế vì đã là người ngoan cố thì không bao giờ chịu nghe lời ai mà sửa đổi dù là điều sai, điều quấy.

Nhà hiền triết Tây Phương đã từng nói: "Người đi trước không bao giờ nhìn thấy sau lưng của mình, chỉ có người đi sau mới nhìn thấy lưng của người đi trước mà thôi ".

Nhận định này có ý nói đến những thiển cận và nông cạn của người đời, chính mình không bao giờ tìm ra được khuyết điểm của mình mà chỉ có người ngoài mới nhìn thấy và biết được mà thôi.

Nhà Tâm lý học Ph\ương Tây cũng đã đưa ra một nhận định tương tự: "Một người điên đứng trước một đám người tỉnh tự cho mình là tỉnh mà tất cả kẻ khác là điên. Ngược lại một người tỉnh đứng trước một đám người điên thì lại bị số người xung quanh cho rằng người ấy là đên mà họ là những người tỉnh. Hành động của mình làm bao giờ cũng tự cho là phải là hay. Duy chỉ có người ngoài ghé mắt nhìn vào mới biết thực sự ai điên ai tỉnh".

Cả hai nhận định được đưa ra, một nhà Hiền triết một nhà Tâm lý, chung quy chỉ nói đến cá nhân tâm tính của con người mà không có gì lạ.

Đi từ hai nhận định trên người ta đã đưa đến kết luận cho người phục thiện là: luôn chấp nhận mọi ý kiến phê phán từ bên ngoài để sửa chữa con người cá nhân mình đến chỗ hoàn toàn.

Người thực hiện bao giờ cũng sẵn sàng đón nhận những lời chỉ bảo, phê bình của kẻ khách quan đã thấy được điều dở của chính mình. Chấp nhận sự phê phán một cách vui vẻ không giận hờn, không mặc cảm, trái lại bao giờ cũng coi đó như là những điểm then chốt cần phải làm và chấp nhận những tư tưởng ấy một cách lạc quan vui vẻ, khi đã tìm được những chỗ sơ hở rồi tự nhiên sửa chữa theo đúng lời người chỉ trích một cách chân thành để cho công việc làm của mình tiến đến điểm hoàn hảo nhất mới thôi.
Các lợi của óc phục thiện
Người có óc phục thiện có nhiều cái lợi.

Điểm ích lợi đầu tiên là tìm ra được những bí quyết thành công trong vấn đề, để rồi từ đó sửa chữa những lỗi lầm của mình để hướng công việc đến chỗ thành công mỹ mãn toàn vẹn.

Điểm lợi ích thứ hai là tự tạo cho mình những kinh nghiệm thật của cuộc đời, hướng dẫn tinh thần đến chỗ hoàn hảo hơn.

Điểm lợi cuối cùng là đối với con người biết phục thiện họ sẽ tạo được những kinh nghiệm quý giá để chinh phục lòng người và hoàn tất một công thức cao đẹp trong nghệ thuật xử thế.

Tóm lại, óc phục thiện là một đức tính quý giá và cần thiết cho tất cả mọi người trước khi muốn bước tới nấc thang thành công và danh vọng trên trường đời mà con người luôn luôn ao ước và săn đuổi.

Tin cùng chuyên mục

Blogger Comments
Facebook Comments

2 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn về bài viết của bạn, bài viết rất hay và ý nghĩa.
    Nếu bạn có nhu cầu về chăn ga gối đệm liên hệ bên mình nhé
    hộ GA GỐI SÔNG HỒNG
    *********************************************************************************************
    CÔNG TY TNHH SẢN XUẤT VÀ ĐẦU TƯ MINH PHONG
    ĐC: 113 Nguyễn Trãi, P. Thượng Đình, Q. Thanh Xuân, TP. Hà Nội
    Điện thoại: 024 6260 5064 - Hotline: 0981.212.212 - 1900.636.746
    Website: www.thegioidemonline.com

    Trả lờiXóa